Đức Giáo Hoàng Phanxico sẽ đến Việt Nam năm 2017

rgfr
0



Lời của Đức Tồng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam : “Đức Thánh Cha Phanxicô có thể đến Việt Nam vào năm 2017. Nếu Đức Thánh Cha qua sẽ mời Ngài đến vùng này (Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi), bởi đây là nơi có thể đón được nhiều người đến đón Đức Thánh Cha nhất”.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho ước nguyện đón Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm quê hương Việt Nam. Xin cho mọi người biết noi gương sáng đời sống đạo đức thánh thiện của Đức Thánh Cha Phanxicô, đặc biệt đời sống khó nghèo khiêm hạ.

Hội nghị Thường niên kỳ II của Hội đồng Giám mục năm nay diễn ra tại Toà Giám mục giáo phận Xuân Lộc, từ ngày 14 đến ngày 18 tháng Chín. Như mọi khi, Hội nghị khai mạc với giờ Chầu Thánh Thể lúc 20 giờ ngày 14-09, xin Chúa chúc lành và ban muôn ơn trên các Đức cha tham dự Hội nghị. Hội nghị lần này vắng mặt Đức giám mục Bắc Ninh không tham dự được vì đau bệnh, và một vị khác bận công tác mục vụ xa.

Đầu giờ khai mạc sau giờ Chầu, sau khi cầu nguyện với Chúa Thánh Thần, Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chào mừng quý Đức cha, và báo tin Đức Tổng giám mục Đại diện Toà Thánh không đến dự buổi đầu tiên như thông lệ, vì ngài đang trong thời gian nghỉ hè. Đức cha Phó Tổng thư ký thay Đức cha Tổng thư ký thông báo chương trình nghị sự; Hội nghị lần này sẽ bàn đến các vấn đề như: tổ chức Năm Thánh Lòng Thương Xót; duyệt các Bản văn phụng vụ; tiến trình thành lập Học viện Công giáo; chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới về Gia đình; bàn thêm về Mục vụ Di dân; soạn Thư mục vụ 2016 gởi Cộng đồng Dân Chúa; các giáo phận và các Uỷ ban chia sẻ thông tin sinh hoạt năm qua; xúc tiến án phong chân phước 2 vị Giám mục tiên khởi Lambert De La Motte và François Pallu.

Hội nghị sẽ kết thúc vào tối thứ Năm 17 tháng Chín và ngày hôm sau các Đức cha sẽ hiệp thông với giáo phận Xuân Lộc trong Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên xây dựng công trình Hành hương Thánh Mẫu tại Núi Cúi.

Tác Giả: Micae Bùi Thành Châu

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bài Liên Quan: ĐTC PHANXICÔ CÓ THỂ ĐẾN VIỆT NAM VÀO NĂM 2017
Xuân Lộc Ngày 12/5/2015

Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi có thể trở thành nơi đón Đức Thánh Cha, nếu Ngài đến Việt Nam vào năm 2017.

Vừa qua, sau ngày bế mạc Hội Nghị Thường Niên Kỳ I, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đứng đầu là Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ Tịch đã cùng quý Đức Giám Mục thăm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi thuộc Giáo Phận Xuân Lộc.

Từ đỉnh Núi Cúi, Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã giới thiệu với quý Đức Giám Mục về các công trình sẽ được xây dựng trên Núi Cúi. Ngài cũng cho biết thêm, nhà nước đã cấp cho Giáo phận 13,5 ha để xây dựng các công trình tại đây.

Đức cha Đaminh cũng giới thiệu ông Ngô Viết Nam Sơn với quý Đức Giám Mục. Ông Sơn được giới thiệu có bằng tiến sĩ về kiến trúc. Ông là con trai của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ, người đã có nhiều công trình nối tiếng ở Việt Nam ( như Dinh Độc Lập ở Sài Gòn hay nhà thờ Chính tòa Phủ Cam tại Huế). Kiến trúc sư Nam Sơn là người sẽ cộng tác với Giáo phận Xuân Lộc để xây dựng các công trình tại Núi Cúi.

Sau khi tham quan Núi Cúi, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho biết: "Nếu Đức Thánh Cha qua đây sẽ mời Đức Thánh Cha đến vùng này, bởi đây là nơi có thể đón được nhiều người đến đón Đức Thánh Cha nhất."

Những tháng vừa qua, một số thông tin nói tới việc Đức Thánh Cha sẽ sang thăm Việt Nam. Khi tới DCCT Sài Gòn dâng thánh lễ kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp vào ngày Mồng Một Tết Nguyên Đán vừa qua, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc đã nói: "Hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ sang thăm Việt Nam vào cuối năm 2016 hoặc trong năm 2017."

Các tài liệu nói về Núi Cúi của Giáo phận Xuân Lộc cho biết, "Tháng 11/2013 Đức Cha Đaminh công bố xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Núi Cúi (mà Đức Cha đặt tên là Núi Cát Minh)."

"Ngày 13.03.2014, UBND Tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho TGM Xuân Lộc thành lập Trung Tâm Hành Hương và cho sử dụng 13,5 ha đất để xây dựng các công trình của Trung Tâm trên diện tích 45ha dất của Giáo Phận."

"Núi Cúi tọa lạc tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Trước đây, Núi Cúi là một địa danh thuộc xứ Dốc Mơ, giáo hạt Gia Kiệm, tiếp giáp với giáo xứ Hiệp Nhất (Bến Nôm) thuộc giáo hạt Túc Trưng, nhìn về hồ Trị An, và cách quốc lộ 20 đi Đà Lạt khoảng 800 mét."


Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)