Tạm biệt Mẹ Angelica !

d
0
Sau 15 năm chiến đấu với những đau đớn kéo dài do bệnh tật, Mẹ Mary Angelica đã qua đời vào ngày 27.3.2016 ở tuổi 92.
Mẹ là một trong số những khuôn mặt tiêu biểu nhất của Giáo hội Công giáo tại Mỹ, và là người sáng lập nên mạng lưới Công giáo toàn cầu của hệ thống truyền hình Ngôi Lời Vĩnh Cửu nổi tiếng khắp thế giới.
Mẹ Angelica không chỉ là một nữ tu dòng Chiêm niệm thánh Clara sống đơn sơ, tận hiến mà còn là một con người phi thường đã có rất nhiều đóng góp to lớn cho xã hội. Có thể nói, cả cuộc đời và những dấn thân không ngừng nghỉ của mẹ đã trở thành nguồn cảm hứng của rất nhiều người.
Năm 1981, Mẹ Angelica đã thành lập Kênh truyền hình Ngôi Lời Vĩnh Cửu (EWTV). Buổi phát sóng đầu tiên được thực hiện ngay trong nhà để xe của tu viện. EWTV bắt đầu chỉ với 20 nhân sự, giờ đây đã đạt đến con số 400. Sau 34 năm hoạt động, kênh truyền hình này đang phát sóng 24/24 với 11 kênh riêng biệt bằng nhiều thứ tiếng, phát trên 145 quốc gia và vùng lãnh thổ.
EWTV phát sóng qua vệ tinh và hiện đã mở rộng ra nhiều lãnh vực, bao gồm tạp chí National Catholic Register và thông tấn xã Công giáo Catholic News Agency. Chương trình “Mother Angelica Live” bắt đầu từ năm 1983, là chương trình được nhiều người yêu mến nhất. Ông Michael Warsaw, Chủ tịch và Giám đốc điều hành EWTN nói: “Mẹ Angelica đã và sẽ luôn là người đại điện cho kênh truyền hình EWTN. Chúng tôi cám ơn Chúa về Mẹ Angelica và những di sản tuyệt vời của Mẹ”.
Một buổi thu hình của kênh EWTV
Tổng Giám mục TGP Philadelphia, Đức cha Charles Chaput, người đã từng hoạt động trong Ủy ban hội đồng của EWTN từ năm 1995 nhận xét: “Mẹ Angelica đã thành công trong sứ mạng loan báo tin mừng phục vụ Thiên Chúa. Mẹ Angelica đã thiết lập và phát triển một hệ thống truyền thông dễ dàng tiếp cận được với mọi Kitô hữu, hiểu được điều họ mong muốn và nuôi dưỡng tâm hồn họ”.
THỜI NIÊN THIẾU
Những gì truyền hình không thể lột tả chính là cuộc đời của Mẹ, vốn từng gặp rất nhiều sóng gió. Rất ít người có thể nghĩ rằng Mẹ Angelica lại sinh ra và lớn lên trong một gia đình có nhiều biến cố. Cuộc đời của Mẹ đã được đánh dấu bởi rất nhiều thử thách, bố mẹ ly dị khi Mẹ lên 6. Mẹ Angelica chia sẻ trong một buổi phỏng vấn: “Và đó là khi địa ngục bắt đầu. Tôi và mẹ đều tuyệt vọng, phải di chuyển từ nơi này đến nơi khác, nghèo khổ và đói khát, khó lòng mà sống sót được”.
Dường như cuộc đời của Mẹ chưa bao giờ ngưng đón nhận thử thách. Khoảng năm 16 tuổi, Mẹ bắt đầu bị hành hạ liên tục bởi cơn đau bao tử trong thời gian dài. Năm 20 tuổi, Mẹ đến thăm vùng Rhoda Wise, một vùng nổi tiếng được cho là có những vụ lành bệnh kỳ diệu. Rồi Mẹ đã thực hiện buổi cầu nguyện đặc biệt trong 9 ngày liền, mong được chữa lành tại đây. Sau đó Mẹ đã hồi phục và khỏi bệnh. Mẹ tin rằng Chúa đã chọn mẹ và bắt đầu cầu nguyện. Hạt giống ơn gọi của Mẹ nảy nở từ đó. Ở tuổi 21, Mẹ Angelica gia nhập Dòng Thánh Clara ở Cleveland và lấy tên thánh là Mary Angelica Truyền tin.
LỜI HỨA VỚI CHÚA
Năm 1950, một lần khi đang chà rửa sàn tu viện, bỗng nhiên Mẹ bị mất thăng bằng và té ngửa gây chấn thương ở lưng. Hai năm sau, vết thương trở nên trầm trọng hơn và Mẹ phải nằm viện chờ phẫu thuật. Mẹ đã được thông báo cơ hội rất mong manh, có thể mẹ sẽ không bao giờ đi lại được nữa. Mẹ kể lại: “Lúc ấy tôi hoang mang vô cùng và tôi hứa nếu Ngài giúp cho tôi đi lại được, tôi sẽ xây cho Ngài một tu viện ở phía Nam. Ngài nắm giữ sinh mệnh tôi và Đấng toàn năng đã quan phòng tôi”.
Không lâu sau đó, Mẹ Angelica trình bày ý tưởng của mình với bề trên và được Tổng Giám mục Thomas Toolen ủng hộ. Vào ngày 3.2.1961, Tòa Thánh đã chấp thuận cho phép Mẹ Mary Angelica được thành lập đan viện Đức Mẹ các Thiên thần ở Irondale, bang Alabama.
DẤN THÂN VÀO TRUYỀN THÔNG CÔNG GIÁO
Mẹ Angelica là một diễn giả có sức lôi cuốn đặc biệt. Từ những cuộc nói chuyện trong các giáo xứ, đến in ấn các tờ rơi và sách chia sẻ lời Chúa, Mẹ được khắp nơi biết đến, các phát thanh và truyền hình bắt đầu mời Mẹ cộng tác.
Năm 1969, Mẹ bắt đầu thu âm các buổi trò chuyện về đức tin và năm 1971 lần đầu tiên Mẹ được mời đối thoại trong chương trình 10 phút cho đài phát thanh WBRC. Cơ hội tiếp nối cơ hội. Nhận được sự cổ vũ của mọi người, 7 năm sau đó, Mẹ lại được mời ghi hình cho chương trình truyền hình mang tên Our Hermitage. Từ đó Mẹ Angelica bắt đầu dành nhiều thời gian chuẩn bị thực hiện giấc mơ táo bạo: thành lập trung tâm truyền thông Công giáo.
Năm 1973, trong lúc đang làm việc thì Mẹ Angelica nghe tin một đài truyền hình lên kế hoạch phát sóng chương trình có nội dụng sai lệch về giáo lý. Mẹ góp ý với họ nhưng vẫn không thay đổi được gì. Chính từ đó, Mẹ quyết tâm tự mình xây dựng một kênh truyền hình để truyền tải thông điệp đức tin Công giáo. Với vốn kiến thức về truyền thông còn hạn chế, không có kinh nghiệm nhiều về lãnh vực truyền hình và số vốn vỏn vẹn 200 USD, Mẹ Angelica đã chính thức sáng lập kênh truyền hình mang tên Ngôi Lời Vĩnh Cửu Television Network (EWTN). Kênh truyền hình EWTN đã được phát sóng lần đầu tiên đúng vào dịp lễ trọng kính Đức Mẹ Lên Trời, ngày 15.8.1981. Nhà để xe của tu viện khi ấy đã trở thành phòng quay đầu tiên và ngày nay là phòng điều khiển cho chương trình truyền hình toàn cầu của EWTN.
DI SẢN VỀ ĐỨC TIN
Dòng Thánh Clara khó nghèo được thành lập ở Irondale ban đầu với 5 nữ tu. Năm 1995, Mẹ được Thiên Chúa soi sáng xây dựng một đan viện Đức Bà Các Thiên Thần mới và một đền thờ Thánh Thể ở vùng đất Hanceville, bang Alabama. Năm 1999, các nữ tu đã di dời từ Irondale về Hanceville. Sau này mở rộng tới những tiểu bang khác như Texas và Arizona. Đền thánh này trở thành một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng nhất ở Alabama.
Ngoài ra, Mẹ Angelica còn thành lập một cộng đoàn các nhà truyền giáo Phanxicô của Ngôi Lời Vĩnh Cửu, đặt trụ sở tại Irondale. Hiện tại có 15 tu sĩ tham gia sinh hoạt trong cộng đoàn và phần lớn đều làm việc tại EWTN. Cha Joseph Mary Wolfe, một trong những thành viên đầu tiên của cộng đồng này cho biết: “Điều đầu tiên bạn phát hiện ở Mẹ Angelica là tình yêu son sắt với Chúa. Mẹ luôn nói với mọi người Chúa Giêsu yêu thương bạn”.
BẢO VỆ GIÁO HỘI
Ngoài việc thành lập những dòng tu, mẹ Angelica còn đóng vai trò lớn lao cho sự phát triển của Giáo hội Công giáo Mỹ. Nhờ vào phương tiện thông tin đại chúng, Mẹ đã tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc và rộng khắp. Vị nữ tu đáng mến này đã gặt hái được rất nhiều thành công với chương trình của mình. Mẹ giải đáp thắc mắc của khán giả với sự rõ ràng và dịu dàng trong những câu hỏi về Thiên Chúa và cuộc sống. Mẹ Angelica đã giúp cho Giáo hội dần dần đi sâu vào trong đời sống đức tin của từng người Công giáo tại Mỹ. Mẹ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử phát thanh truyền hình đã thành lập và dẫn dắt một mạng lưới trong vòng 30 năm.
Mẹ Angelica đã từng cật lực lên tiếng ủng hộ cho những công việc của ĐGH Gioan Phaolô II và các vị kế nhiệm. Ngày 12.2, khi ĐTC Phanxicô đang trên máy bay tông du đến Cuba, ngài đã gởi lời chúc của mình đến Mẹ Angelica. Ngài nói: “Gởi Mẹ Angelica đầy phước lành của tôi, và tôi mong Mẹ cũng cầu nguyện cho tôi. Tôi cần. Thiên Chúa luôn bên Mẹ, Mẹ Angelica”.
RỜI EWTV
Mẹ Angelica đã thôi không thực hiện việc dẫn dắt EWTV vào năm 2000. Vào đêm Giáng Sinh một năm sau đó, Mẹ bị đột quỵ dẫn đến bị liệt bán thân và không thể nói được. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm đi sự minh mẫn và lòng trung thành với tình yêu Chúa. Những năm tháng cuối đời, Mẹ sống âm thầm lặng lẽ bên các chị em nữ tu trong đan viện ở Hanceville.
Dù Mẹ có một sự nghiệp truyền thông rất thành công, điều đọng lại trong tâm trí của nhiều người biết về Mẹ chính là đời sống cầu nguyện tận tâm của Mẹ. Mẹ luôn tham dự chầu Thánh Thể vài tiếng mỗi ngày, ngay cả trước khi qua đời. Với sự tử tế, luôn lắng nghe và vẻ bề ngoài lúc nào cũng tươi tắn, Mẹ đã dẫn dắt lĩnh vực truyền hình Công giáo đi từ vị trí khiêm tốn trước đây đến màn ảnh nhỏ của hàng triệu người trên thế giới. Mẹ Angelica thực sự là một mẫu gương truyền cảm hứng cho đức tin Kitô giáo, nhất là với giới trẻ. Như lời phát biểu của Đức TGM Charles Chaput: “Cuộc đời của Mẹ Angelica đã trở thành một biểu trưng cho đức tin, những lời cầu nguyện và sự thờ phụng Thiên Chúa luôn xứng đáng cho chúng ta học hỏi, mọi điều Mẹ làm đều là những hành động thể hiện đức tin”.
Thảo Nguyện ( Báo Công Giáo và Dân Tộc)

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)