Giáo Phận Vinh: 283 em Gx. Hòa Ninh lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và khởi công xây dựng nhà xứ

rgfr


Sáng thứ sáu, ngày 08.07.2016, trong tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và ban bí tích Thêm Sức cho 283 em của giáo xứ Hòa Ninh. Hiệp thông trong việc đặt tay ban ơn Chúa Thánh Thần còn có sự hiện diện quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý thầy phó tế và có khoảng 4000 tín hữu tham dự.

Giáo xứ Hòa Ninh là sở hạt của giáo hạt Hòa Ninh (Tx. Ba Đồn, Quảng Bình), hiện có khoảng 5200 tín hữu, chia thành bốn xóm và ba họ. 90% giáo dân sống bằng nghề nông, số ít còn lại sống bằng nghề thợ xây, mộc và giới trẻ phần lớn thì “xa phương cầu thực”. Linh mục quản xứ hiện nay là cha Micae Hoàng Xuân Hường.

Giáo xứ Hòa Ninh được thành lập năm 1864. Trước đó, hạt giống Tin Mừng đã được gieo trên mảnh đất này từ rất sớm. Đón nhận ánh sáng Tin Mừng từ khi cha Alexandre de Rhodes và cha Marquez mới đến vùng Bố Chính. Hai nhà thừa sai đã dùng thuyền đi khắp đôi bờ sông Gianh để rao giảng và khai sinh ra nhiều xứ đạo, trong đó có Hòa Ninh. Cùng với biết bao thăng trầm của lịch sử, Hòa Ninh vẫn còn đó những gì được ông cha ngày xưa kiến tạo và được biết bao thế hệ con cháu gìn giữ phát huy. Từ những con người bình dị gắn bó với quê hương xứ sở đến những người vì thời cuộc hay vì kế sinh nhai đang sống rải rác khắp nơi trong và ngoài nước, tất cả vẫn một lòng xây dựng Hòa Ninh lớn mạnh từng ngày về cơ sở vật chất lẫn tinh thần.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria đã nói với các ứng viên lãnh bí tích Thêm Sức: “Chúa Thánh Thần xuống tràn đầy trên các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần. Hôm nay, chúng ta cử hành bí tích Thêm Sức cũng là ngày lễ Hiện Xuống, Chúa Thánh Thần cũng xuống tràn đầy trên các con chịu phép Thêm Sức. Qua sự đặt tay của Giám mục, kế vị các Tông đồ, Chúa Thánh Thần cũng xuống trên các con với bảy ơn cả của Ngài, để từ đây các con ra đi làm chứng cho Chúa Kitô và phục vụ Hội Thánh hữu hiệu hơn. Chúa Giêsu đang chờ đợi mỗi người chúng con, từ nay dám sống tốt với mọi người: nơi gia đình, xóm đạo, làng xã, trường học và ngoài xã hội; biết nỗ lực học tập để mai ngày góp phần xây dựng Giáo Hội và xã hội.”

Qua linh mục quản xứ, được biết trong thánh lễ khai mạc tuần chầu cũng đã có 85 em được xưng tội rước lễ lần đầu, làm cho tuần đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ thêm phần ý nghĩa hơn với các em và gia đình.

Kết thúc thánh lễ, Đức Giám mục Phaolô Maria cũng đã làm phép và đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nhà xứ mới, dưới sự chứng kiến của quý cha và toàn thể cộng đoàn. Với lịch sử giáo xứ hơn 150 năm, ngôi nhà xứ hiện nay đã được xây dựng từ năm 1931, qua thời gian và thời tiết khắc nghiệt của vùng đất xứ Quảng lắm nắng, nhiều mưa, ngôi nhà xứ đã xuống cấp trầm trọng. Cùng với nhu cầu mục vụ cần thiết của một trung tâm giáo hạt, nên việc xây dựng mới xứ đường là cần thiết và cấp bách. Với nghi thức đặt viên gạch đầu tiên hôm nay, trong tương lai nơi đây sẽ mọc lên một ngôi nhà được thiết kế theo kiến trúc cổ điển, hai tầng, với hơn 800m2.

Dù đã có những bước khởi đầu thuận lợi, thế nhưng để công trình nhà xứ sớm được hoàn thành, đòi hỏi cần có ơn Chúa, sự nâng đỡ của thánh quan thầy Phanxicô Xaviê cùng sự hướng dẫn của cha quản xứ và tinh thần hi sinh, lòng nhiệt thành cộng tác của cộng đoàn giáo xứ.


Xem Hình Ảnh

Nguồn: Giáo Phận Vinh