Chính phủ dẫn đầu đoàn dự lễ phong thánh cho Mẹ Têrêsa

rgfr
0


Đây là lần đầu tiên một phái đoàn cấp cao như thế sang Vatican tham dự lễ tôn phong thánh cho thánh nhân người Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ sẽ cử một phái đoàn cấp cao gồm 11 thành viên do ngoại trưởng liên bang dẫn đầu sang Vatican tham dự lễ tôn phong thánh cho Mẹ Têrêsa, một động thái chưa từng có trong các lễ tôn phong thánh cho các thánh nhân khác của Ấn Độ trước đây.

Phái đoàn, dẫn đầu là Sushma Swaraj người đứng đầu một trong các cơ quan quan trọng nhất trong Nội các, gồm các bộ trưởng, nghị sĩ và Đức Giám mục theodore Mascarenhas, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ.

Ngoài ra còn có hai phái đoàn nhà nước đến từ Delhi và Tây Bengal do các thủ hiến dẫn đầu cũng sẽ tham dự lễ tôn phong thánh tại Vatican.

Phát biểu trước người dân cả nước trên radio hôm 28-8, Thủ tướng Narendra Modi bày tỏ lòng kính trọng đối với Chân phước Mẹ Têrêsa Calcutta, và nói mặc dù không sinh ra tại Ấn Độ, nhưng mẹ đã cống hiến cả đời để phục vụ người dân Ấn Độ.

“Mẹ Têrêsa đã cống hiến cả đời mình để phục vụ người nghèo và người cơ cực tại Ấn Độ. Khi một người như thế được tôn phong thánh, tất nhiên là người dân Ấn Độ cảm thấy tự hào”, ông nói.

Đức cha Mascarenhas phát biểu với ucanews.com rằng động thái chính phủ mời ngài tham gia phái đoàn chính thức của chính phủ là một sự công nhận các hội đồng giám mục là tiếng nói chính thức của Giáo hội Công giáo tại Ấn Độ.

“Tham gia phái đoàn chính phủ là một niềm vinh dự. Chúng tôi hy vọng làm việc sát cánh với chính phủ về các vấn đề liên quan đến Giáo hội và Kitô hữu ở Ấn Độ. Đây là một diễn biến rất tốt”, ngài phát biểu.

Đây là lần đầu tiên một phái đoàn cấp cao như thế sang Vatican tham dự lễ phong thánh cho thánh nhân người Ấn Độ.

Năm 2014, Chân phước linh mục Chavara Elias Kuriakose (1805-1871) và Chân phước nữ tu Euphraisa thuộc dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu (1877-1952), cả hai vị đến từ bang Kerala thuộc miền nam Ấn Độ, được Đức Thánh cha Phanxicô phong thánh tại Vatican. Chỉ có một phái đoàn cấp nhà nước do một viên chức đứng đầu bang Kerala dẫn đầu tham dự lễ phong thánh.

Ngành bưu chính Ấn Độ cũng sẽ phát hành một bao thư bằng lụa đặc biệt vào ngày 1-9, 3 ngày trước ngày lễ phong thánh cho Mẹ Têrêsa, 4-9. Toàn bộ bao thư được làm bằng lụa và còn có một tờ tiền đồng 5 rupee in hình Mẹ Têrêsa do chính phủ Ấn Độ đúc năm 2010.

Tuy nhiên, có một số người ở Ấn Độ nói việc phong thánh cho Mẹ Têrêsa sẽ làm tăng thêm các vụ cải đạo.

Surendra Jain, tổng thư ký hợp tác quốc tế của Hội đồng Ấn giáo thế giới (Vishwa Hindu Parishad) nói lẽ ra thủ tướng cần cân nhắc khía cạnh cải đạo trước khi quyết định cử phái đoàn sang Vatican.

“Phong thánh cho Mẹ Têrêsa là hồi chuông cảnh báo từ đây sẽ có thêm các vụ cải đạo ở Ấn Độ và tiền tài trợ (để cải đạo) sẽ được gửi sang Ấn Độ nhiều hơn”, hãng thông tấn IANS Ấn Độ trích lời Jain nói.


Theo Ucanews

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)