Hình ảnh Lễ hội người khuyết tật giáo phận Vinh khu vực Hà Tĩnh lần thứ I gây xúc động

Admin
 

 - Nghe Nhạc Thánh Ca hay nhất 2017

“Sự gần gũi của Giáo Hội đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em sinh ra không được lành lặn (khuyết tật) sẽ giúp họ vượt thắng sự cô đơn, trong đó họ thường có nguy cơ khép kín vì không được quan tâm và giúp đỡ” (trích lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Hội nghị dạy giáo lý cho người khuyết tật ngày 21/10/2017 tại Rôma). Đứng trước tình trạng trẻ em sinh ra kém may mắn, khiếm khuyết về mặt thể chất hoặc tinh thần, Giáo hội mời gọi mỗi người chúng ta đến với những người kém may mắn đó, san sẻ cũng như đồng cảm với họ vì họ là hiện thân của Đức Giêsu chịu đau khổ.

Thứ 6 ngày 17/11/2017, bề trên giáo phận đã tổ chức ngày Lễ hội người khuyết tật Giáo phận Vinh khu vực Hà Tĩnh lần Thứ I tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển, Giáo dục hội nhập trẻ khuyết tật Hồng Lĩnh, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Lễ hội đã thu hút gần 700 người khuyết tật đến từ 33 giáo xứ trong tỉnh Hà Tĩnh và 02 trung tâm khuyết tật Hồng Phúc (tại Thổ Hoàng) và Hồng Lĩnh tham dự. Cộng tác trong công tác tổ chức có quý nữ tu dòng Mến Thánh Giá Vinh, Hiệp Hội Đa Minh Tin Mừng, dòng Phaolô, hơn 150 bạn sinh viên Công Giáo Vinh cùng quý Hội đồng Mục vụ và giới trẻ giáo xứ Tiếp Võ.

Sau khi đón tiếp, ổn định cho gần 700 khách mời là những người khuyết tật đến từ các giáo xứ tại Hà Tĩnh, vào lúc 08h, Đức giám mục Phaolô đã dâng thánh lễ cầu bình an cho những người kém may mắn đó, đồng thời Ngài mời gọi mọi người tham dự cùng cầu nguyện, đồng cảm cũng như san sẻ những mất mát mà họ phải chịu lấy. Đồng tế trong thánh lễ có quý cha TGM Xã Đoài, quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo hạt Can Lộc.

Thánh lễ sáng thứ 6 tuần 32 thường niên (17/11/2017), Giáo Hội tưởng nhớ Thánh Êlisabét Hungari, vị thánh luôn quan quan tâm đến những mảnh đời thiếu may mắn, người nghèo khổ. Chia sẻ trong thánh lễ đặc biệt này, Đức cha Phaolô bày tỏ tâm tình tri ân đến quý phụ huynh và người thân đã tạo điều kiện cộng tác để đưa những “vị khách đặc biệt” là những người khuyết tật về tham dự trong thánh lễ hôm nay. Ngài mời gọi mỗi người noi gương Thánh nữ Êlisabét Hungari đến với những người đau khổ, thiếu may mắn, và mời gọi mọi người chăm sóc họ cách vô vị lợi, bởi chính Thiên Chúa đã yêu chúng ta cách nhưng không và cho ta sinh ra được may mắn hơn họ. Qua đây, Đức GM giáo phận mời gọi mỗi người cộng tác với nhau, hy vọng lễ hội sẽ được diễn ra mỗi năm một lần để quý tham dự viên có dịp quy tụ lại với nhau, cầu nguyện cho nhau và có sự quan tâm nhau nhiều hơn.

Sau thánh lễ, quý tham dự viên được thưởng thức, giao lưu chương trình văn nghệ do chính các em khuyết tật tại trung tâm và một số ca sỹ trong giáo phận biểu diễn. Đồng thời Đức GM giáo phận đã trao gần 700 suất quà (mỗi suất 500 000đ), 02 suất quà đặc biệt (4000 000đ/suất) cho hai em vượt lên số phận, chi phí đi lại cũng như tiền ăn sáng, ăn trưa tại trung tâm cho quý tham dự viên. Tất cả chi phí được trích từ Quỹ Vì Người Nghèo do Đức GM giáo phận lập qua sự giúp đỡ, đóng góp của quý ân nhân trong và ngoài nước gửi về.

Mặc dù món quà không lớn nhưng đối với những người khuyết tật đó là một niềm vui rất lớn lao. Tuy nơi đây có cơ sở, trang thiết bị đã giúp nhiều em có cuộc sống tốt hơn và có thể hòa nhập được với cộng đồng, nhưng vẫn còn thiếu thốn và hạn chế rất nhiều so với số đông các em tại trung tâm. Hy vọng quý ân nhân tiếp tục đồng hành, giúp đỡ những người khuyết tật, những người kém may mắn để họ vượt qua sự cô đơn, đồng cảm và san sẻ về đời sống vật chất cũng như tinh thần để họ có cuộc sống tốt đẹp hơn. Qua đó chúng ta cũng sống và thực hành đức ái như chính Chúa đã dạy: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng thương yêu nhau” (Ga 13, 35).

Trung tâm Khuyết Tật Hồng Lĩnh có diện tích 10.000 m2, được xây dựng với sự hỗ trợ kinh phí từ tổ chức CSI (Christian Solidarity International) của Luxembourg cùng một số ân nhân trong và ngoài nước. Trung Tâm hiện tọa lạc trên đường Phan Kính, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Với cơ sở vật chất hiện đại của Trung tâm và cách thức hoạt động chuyên nghiệp của các Sơ dòng Phaolô thành Chartres – Tỉnh dòng Phaolô Đà Nẵng, cùng với sự cộng tác của các chuyên viên, Trung tâm đang và sẽ giúp cho các em sinh ra thiếu may mắn có cuộc sống tốt đẹp hơn và có thể hòa nhập với cộng đồng như bao trẻ thơ khác.

Nguồn: GPVINH


 




Xem thêm hình ảnh


Tags