Đức Giáo Hoàng Nói Dây Pallium Sẽ Được Trao Cho Các Tổng Giám Mục Tại Giáo Phận Nhà, Không Phải Tại Rôma

rgfr
0
Vatican, 29/01/2015 (MAS/SLM) – Như là một dấu chỉ của tính “hội đồng” với các Giáo Hội địa phương, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định các tổng giám mục các giáo tỉnh sẽ chính thức nhận giây pallium ngay tại giáo phận của các vị, thay vì tại Vatican.
“Ý nghĩa của sự thay đổi này là để nhấn mạnh hơn nữa mối quan hệ giữa các tổng giám mục giáo tỉnh – vị mới được bổ nhiệm – với Giáo Hội địa phương của các vị”, Đức Ông Guido Marini, Chưởng Nghi Lễ Giáo Hoàng, nói với Vatican Radio vào ngày 29/01.
Bằng việc vui mừng tổ chức lễ nhận chức tại giáo phận nhà của vị tổng giám mục, sẽ có nhiều tín hữu và giám mục ở các giáo phận dưới quyền quản trị của vị tổng giám mục sẽ có thể tham dự vào sự kiện, “vốn vô cùng ý nghĩa với họ”, Ngài nói.
Dây pallium là một dây choàng bằng len trắng, có khảm sáu thánh giá màu đen bằng chất liệu silk. Trở lại với ít nhất thế kỷ thứ năm, việc đeo dây pallium của Đức Giáo Hoàng và của các tổng giám mục giáo tỉnh tượng trưng cho thẩm quyền cũng như là sự hiệp nhất với Toà Thánh.
Theo truyền thống thì Đức Giáo Hoàng sẽ trao dây cho các tân tổng giám mục vào ngày 29/07 mỗi năm, chính là ngày Lễ Trọng Thánh Phêrô và Phaolô. Nghi thức là một dấu chỉ cho sự hiệp thông với Ngai Toà Thánh Phêrô.
Dây cũng mang ý nghĩa là biểu tượng về quyền quản trị của đức tổng giám mục giáo tỉnh trong giáo phận của vị ấy cũng như là các giáo hội khác trong giáo tỉnh của ngài.  
Chức danh “giám mục thành phố” muốn nói đến một vị giám mục giáo phận hoặc một tổng giám mục của một thành phố, có nghĩa là, một thành phố chính của một giáo tỉnh hay một vùng thủ đô.
Đức Ông Marini nói việc di chuyển việc cử hành lễ trao dây chính thức đến cấp địa phương không làm mất đi bất cứ điều gì, nhưng lại “giữ toàn bộ ý nghĩa của ngày cử ngày vào 29/07, là một biến cố nhằm nhấn mạnh về mối quan hệ về sự hiệp thông và cũng là sự hiệp thông về phẩm trật giữa Đức Thánh Cha và các vị tân tổng giám mục”.
Đồng thời, Ngài lưu ý, “việc này thêm vào – bằng một cử chỉ ý nghĩa – mối dây gắn kết này với Giáo Hội địa phương”.
Trong một lá thư gửi cho các vị khâm sứ ở các quốc gia vào ngày 12/01 nơi mà một vị tân tổng giám mục sẽ được cắt đặt để nhận dây pallium truyền thống vào năm nay, Đức Ông Marini nói rằng quyết định “sẽ thể hiện cách lớn lao về sự dự phần của Giáo Hội địa phương vào một thời khắc quan trọng của đời sống và lịch sử của giáo hội ấy”.
Đức Ông cũng nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô tin rằng phong tục mới này sẽ thăng tiến “hành trình về tính hội đồng trong Giáo Hội Công Giáo là điều mà, ngay từ khởi đầu triều giáo hoàng của Ngài, Ngài đã liên tục nhấn mạnh như một sự khẩn thiết đặc biệt và quý báu vào thời điểm này của lịch sử Giáo Hội”.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa ra quyết định khi xem xét sự thay đổi trong phong tục “sau một thời gian suy tư lâu dài và trên cơ sở nhận được lời khuyên mà Ngài đưa ra yêu cầu”, Đức Ông Marini trích trong thư của Đức Giáo Hoàng.
Đức Ông giải thích, Đức Giáo Hoàng sẽ làm phép các dây pallium trong Thánh Lễ ngày 29/07 Lễ Kính Thánh Phêrô và Phaolô tại Vatican như thường lệ, nhưng những chiếc dây này sẽ được khoác lên vai của các vị tân tổng giám mục thành phố “ngay tại giáo phận của Ngài, bởi vị đại diện của Đức Giáo Hoàng, Vị Khâm Sứ Toà Thánh”.
Mỗi một vị tân tổng giám mục mới được mời để cử hành Thánh Lễ ngày 29/07 và làm phép các dây pallium tại Vatican, nơi mà các vị sẽ nhận dây “theo một cách thức riêng từng vị, từ bàn tay của Đức Thánh Cha”.
Sau đó, Đức Ông Marini nói rằng sẽ tuỳ thuộc vào các vị khâm sứ quyết định ngày giờ để “chính thức và công khai” trao giây pallium cho vị tổng giám mục “theo lệnh của Đức Thánh Cha”.
Các vị giám mục khác thuộc quyền quản trị của vị tân tổng giám mục sẽ tham dự vào nghi lễ của vị tân mục tử của các vị.
Nghi lễ trao dây “được làm cho phong phú” bởi khía cạnh rất mới này của cộng đoàn ở cấp độ địa phương, Đức Ông Marini nói với Vatican Radio, nói rằng tính năng động của sự hiệp thông được tạo ra bởi sự thay đổi này là “thật tuyệt vời”.
Có 551 tổng giáo phận trên khắp thế giới. Trong số các vị tổng giám mục được bổ nhiệm cho đến năm nay để phục vụ các ngai toà này là Đức Tổng Giám Mục Blase Cupich của Chicago.
Elise Harris
Joseph C. Pham (Chuyển ngữ từ CNA)
Nguồn: muoianhsang.com

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)