Headlines
CN VII Phục Sinh: Phương thế hợp nhất

CN VII Phục Sinh: Phương thế hợp nhất

Truyện cổ Trung Hoa có kể lại: hai nước kia định giao chiến với nhau. Quân đội đôi bên đã đặt trong trong tình thế ứng chiến. Cả hai nước đều cho người đi trinh thám để tìm địa điểm tấn công thuận lợi nhất. Thế là chiến tranh xem ra không thể tránh. Sau một thời gian quan sát kỹ lưỡng, đội trinh sát đôi bên về trình lên thượng cấp:
“Có một địa điểm nằm trên khu vực thuận lợi cho cuộc tấn công. Nhưng ngay tại địa điểm đó có một gia đình sinh sống, gồm hai vợ chồng và đàn con thơ đang sống đầm ấm hạnh phúc trong một mái nhà tranh xiêu vẹo. Chúng tôi đã tìm cách tiếp xúc với gia đình này. Họ là những người rất chân chất làm ăn và rất hiếu khách. Họ tha thiết được sống yên ổn trong mái chòi tranh nhỏ bé của họ. Nếu chúng ta tấn công vào đất địch, buộc lòng chúng ta phải tiêu huỷ căn nhà của họ và sát hại chính họ nữa; như thế là chúng ta cướp mất hạnh phúc của họ. Chúng tôi nghĩ rằng cuộc tấn công không thể diễn ra được”. Nghe xong báo cáo, bộ tổng tham mưu hai nước đều thấy là hợp lý, nên chiến tranh đã không xảy ra.
Túp lều tranh êm ấm của gia đình đã ngăn cản được xô xát đẫm máu giữa hai quốc gia. Đánh nhau là kẻ thù của hợp nhất, phản lại lời Chúa trong Chủ Nhật hôm nay, chính Ngài tha thiết cầu xin với Thiên Chúa Cha cho muôn người được hợp nhất với nhau. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm ra những phương thế hợp nhất dưới hai chiều kích: Chiều kích tiêu cực là tránh xung khắc, hận thù, tiêu diệt nhau v.v. là những yếu tố ngăn cản sự hợp nhất. Chiều kích tích cực là tìm ra những lý do chung, những nét tương đồng dễ dàng nên một với nhau.
1.Lý do tiêu cực:
a, Thể lý: con người mang theo thân xác, nên dễ sống theo cảm giác. Gặp người anh em xấu dạng dễ làm ta xa tránh, đồng thời dễ công kích, nói những lời thiếu xây dựng, đôi khi còn muốn đấm đá họ nữa, dù họ không hề đả động gì đến ta. Chúng ta quên rằng nhiều người tuy bên ngoài không có dáng vẻ nhưng lại có tấm lòng phi thường, hoặc họ có khuyết tật là do quá khứ đã hy sinh vì tổ quốc, cho giáo hội nên đã bị khiếm khuyết như thế.
b,Trí khôn: Những người có trí khôn kém cỏi, ta dễ coi thường và khó chịu: Người khôn ở với người ngu bực mình”. Nhưng ta phải biết rằng Thiên Chúa đã an bài xếp đặt trật tự loài người như thế. Trí khôn chỉ là phương tiện tìm về nước Chúa. Chẳng ai thông minh hiểu biết mọi sự, mỗi người chỉ thâu nhận được một góc cạnh nào đó thôi. Khi đến trước toà phán xét Chúa không để ý đến kiến thức, mà chỉ hỏi về lòng mến Chúa thế nào.
c,Tâm hồn: Tâm hồn xấu xa ai cũng ghét, nhưng ta chớ khinh dể họ, chỉ một giây phút biến đổi cuộc đời mà nhiều tâm hồn đã trở nên phi thường. Chẳng hạn Maria Madalena người phụ nữ tội lỗi về sau lại trở thành bạn thân của Chúa. Tên trộm được lên Thiên đàng trong giây lát. Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi người cùng nhau được vui hưởng vinh quang trên nước trời.
2.Lý do tích cực:
a, Thể lý: Những ai Chúa ban cho ngoại diện bên ngoài dễ thương, chúng ta cũng dễ dàng yêu mến. Đó là mối lợi làm nên sự hợp nhất với tha nhân. Tất cả vẻ đẹp nhân loại đó làm nên vườn hoa sống động nói lên vinh quang Thiên Chúa mà Ngài đã tạo dựng từ thủa ban đầu.
b,Trí khôn: Chúng ta chắc hẳn phải tâm phục khẩu phục những ai có trí khôn thông minh lanh lợi. Hãy lợi dụng hiểu biết sâu rộng để đùm bọc nhau trong cuộc sống.
c,Tâm hồn: Những tâm hồn cao thượng, những trái tim vàng làm say mê lòng người, chắc chắn là dễ hợp nhất với mọi người, làm thành mối tình yêu thương vĩ đại bao trùm cho cả thế giới.
Những vấn đề trên là những yếu tố tự nhiên để con người tìm ra lý do nên một với nhau trong cuộc sống, cần thiết là phải chú trọng đến tinh thần, đến vể đẹp của linh hồn. Hôm nay Phúc âm dẫn đưa mọi người đến sự hiệp nhất cao cả hơn nhiều: “Để tất cả nên một như Cha ở trong Con, như Con ở trong Cha và để họ cũng ở trong chúng ta”.
Quả thực Chúa Giêsu cầu nguyện cách tha thiết và ước mong không còn gì hơn, Ngài còn tích cực bày tỏ rõ ý muốn riêng mình hoà hợp với ý muốn Thiên Chúa Cha: “Con muốn rằng Con ở đâu, thì những người Cha ban cho Con cũng ở đó với Con”. Chúa Giêsu làm mọi cách để cho mọi người hợp nhất với nhau. Giáo lý của Ngài luôn nói lên điều đó, như giá trị của việc cầu nguyện chung với nhau. Ngài đưa mẫu gương hiệp thông sự sống Thần linh giữa Chúa Cha và Chúa Con, làm mô phạm cho mọi người. Đặc biệt chúng ta được chính Thịt và Máu Chúa làm của ăn nuôi linh hồn. Ở trần gian Ngài đã thành lập Giáo Hội “Duy nhất , thánh thiện, công giáo và tông truyền”.
Sau hết chúng ta hãy nên một với nhau trong cung lòng Đồng Trinh Vô Nhiễm Đức Maria. Mẹ là Nữ Vương các Thiên thần cùng cả loài người ta nữa. Mẹ rất đau lòng khi con cái thù nghịch nhau và Mẹ sung sướng biết bao khi con cái Mẹ biết đùm bọc nhau. Mẹ là hồng phúc lớn lao cho loài người mà chính Chúa Giêsu đã sống trong bầu khí đầy ắp yêu thương của Mẹ. Rồi trong những năm giảng dạy của Chúa Giêsu và cả lúc Chúa đã về trời, các thánh tông đồ được hưởng nguồn yêu thương bao la của Trái Tim Mẹ. Xin Mẹ ban cho chúng con được nên một với nhau trong cung lòng êm ấm của Mẹ. Được như thế chúng con đã được sống những giây phút Thiên đàng ngay ở trần gian này.
Br. Thiện Mỹ, CMC

Related Articles