
tin tức tổng hợp
ĐGH Phanxicô nói trong cuộc phỏng vấn của nhật báo La Stampa: Giáng Sinh là cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su
“Giáng Sinh đối với tôi là niềm hy vọng và sự trìu mến…”Cuộc phỏng vấn mới nhất với Đức Thánh Cha Phanxicô, dành cho nhật báo “La Stampa” của Ý, bắt đầu bằng sự phản ảnh về ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh. Cuộc đối thoại kéo dài một tiếng rưỡi đồng hồ với phóng viên Andrea Tornielli, Đức Thánh Cha đã lý giải các đề tài về sự đau khổ của trẻ em và thảm kịch của nạn đói trên thế giới; mối quan hệ giữa Giáo Hội Công Giáo và những cộng đồng Ki-tô giáo khác; những câu hỏi về hôn nhân và gia đình, đặt trọng tâm vào cuộc hội nghị Bất thường của Thượng Hội đồng Giám mục vào năm tới.
Là Lễ Giáng Sinh đầu tiên trong triều đại giáo hoàng của ngài tiếp cận, Đức Thánh Cha giải thích làm thế nào để sống vào mùa này với sự đơn giản bình thường của mình: “Đó là cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su.” Lễ Giáng Sinh là một cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa và dân Người. Và đó cũng là một sự an ủi, “một mầu nhiệm ủi an.” Đức Thánh Cha nói, “Lễ Giáng Sinh nói với chúng ta sự trìu mến và niềm hy vọng.” Đó là lời mời gọi tất cả Ki-tô hữu đừng trở nên “một Giáo Hội buồn tẻ, mà không biết nơi nào sẽ đến, bị câu thúc trong những tư tưởng, những thái độ thế gian.” Đức Thánh Cha trả lời trước những phê bình và những khuôn sáo của những người coi thường kỷ niệm Lễ Giáng Sinh với đôi lời thuyết phục: “Khi người ta không có khả năng tiếp thụ, hoặc là có một tình huống thuộc con người không cho phép bạn hiểu niềm vui này, bạn sống bằng một bữa tiệc mừng vui trần thế. Nhưng giữa niềm vui uyên thâm và vui mừng trần tục có một sự khác biệt.”
Từ những suy tư của ngài về Lễ Giáng Sinh, Đức Thánh Cha chuyển sang sự phản ảnh về kỷ niệm lần thứ 50, ngày Đức Thánh Cha Phao-lô VI tới
Thánh Địa. Đức Thánh Cha bày tỏ sự khao khát của mình được đến đó để tự mình được gặp gỡ“những người anh em Bartholomew của tôi, và Đức Thượng phụ của Constantinople.”
Sau đó, Đức Thánh Cha lý giải về sự đau khổ của những trẻ em vô tội, những người không hiểu những lý do đau khổ của chúng, và những người chỉ biết tự phó thác mình cho Thiên Chúa, “tự phó thác mình cho sự đoái trông của Người.” Và sự đau khổ của trẻ em cũng còn được nhìn thấy trong những hoàn cảnh đói khát. Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta hãy rũ bỏ sự thờ ơ và tránh lãng phí. Học thuyết xã hội của Giáo Hội là la bàn của Đức Thánh Cha, vì chính ngài đã giải thích, được bàn đến trong Tông huấn Evangelii Gaudium, và đối với một số chỉ trích nói rằng nó bắt nguồn từ một vài giới. Trong tâm trí của ngài, có những người nghèo và (có) nền kinh tế mà hình như không bao giờ điều kiện của họ được tốt hơn ngay cả trong những thời kỳ thịnh vượng. Khi được hỏi ngài có bao giờ cảm thấy bị xúc phạm bởi họ gọi ngài là một người theo chủ nghĩa Mác, Đức Thánh Cha trả lời không: “Đó là một tư tưởng sai lầm, nhưng tôi đã biết rất nhiều người theo chủ nghĩa Mác, họ là những người tốt, và vì lý do này tôi không bị xúc phạm.”
Sự hiệp nhất của những Ki-tô hữu là một ưu tiên nữa. Ngày nay, Đức Thánh cha Phanxicô nói, còn tồn tại một “sự hiệp nhất của máu.” Ngài giải thích rằng, ở nhiều quốc gia, các Ki-tô hữu bị giết không có sự phân biệt, nhưng sự hiệp nhất là một ân sủng mà vẫn còn chưa đến.
Một câu hỏi về những Bí Tích cho những người ly dị và tái hôn, Đức Thánh Cha nói ngài không có vị thế, nhưng sẽ được đưa ra Công nghị Hồng y đoàn vào tháng Hai và Thượng Hội đồng đặc biệt vào tháng 10, năm 2014, Ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thận trọng, “không phải là một thái độ tê liệt, mà là một phẩm hạnh của những người cai quản.”
Trả lời một câu hỏi về mối quan hệ thích ứng giữa Giáo Hội và chính trị, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về mối quan hệ chuyển dịch trong những môi trường khác nhau và trong những nhiệm vụ khác nhau, nhưng phải hội tụ vào việc giúp đỡ người dân. “Chính trị cao quí,” ngài nói, trích dẫn lời Đức Phao-lô VI “đây là một trong những hình thức từ thiện cao quí nhất. Chúng ta làm hoen ố nó khi chúng ta dùng nó để kinh doanh.”
Cuối cùng Đức Thánh cha nói về hình ảnh người phụ nữ trong Giáo Hội, những người phải được coi trọng và không được “giáo sỹ hóa.”
Theo Blog's Giáo Dân