Vị linh mục bị thương trong vụ đánh bom không thành

rgfr
0

Cảnh sát Indonesia khám xét nhà thờ Thánh Giuse ở miền bắc Sumatra, sau khi một người cố tấn công vị linh mục hôm 28-8. Kẻ tấn công còn cố kích hoạt một thiết bị gây nổ trong nhà thờ trong vụ mới nhất trong loạt các vụ tấn công nhắm vào các tôn giáo thiểu số tại quốc gia đa số Hồi giáo này. Ảnh: AFP
Một vị linh mục bị thương nhẹ do một thanh thiếu niên dùng rìu gây ra. Đây cũng là kẻ đánh bom liều chết đã tấn công ngài trong Thánh lễ Chúa nhật tại Indonesia.

Linh mục Albertus S. Pandiangan, 60 tuổi, bị tấn công lúc đang giảng lễ trong nhà thờ Thánh Giuse thuộc thành phố Medan, miền bắc Sumatra.

Giáo dân tham dự Thánh lễ đã ngăn chặn được kẻ tấn công, tên là Ivan Armadi Hasugian, 18 tuổi, trước khi hắn gây thương tích nghiêm trọng cho vị linh mục. Ngài bị thương nhẹ ở tay trái.

Hasugian còn cố tình kích hoạt một quả bom trong ba lô của y, nhưng quả bom không nổ.

Mardiaz Kusin Dwihananto, cảnh sát trưởng thành phố Medan, cho biết họ đang tiến hành điều tra động cơ của kẻ tấn công.

Trong lúc điều tra cảnh sát địa phương cho biết họ phát hiện một mảnh giấy trong đồ dùng cá nhân của y có vẽ biểu tượng của Nhà nước Hồi giáo trên đó.

Đức Tổng Giám mục Anicetus Bongsu Sinaga của Medan cho biết giáo hội địa phương sẽ xem xét vấn đề này một cách công bằng.

“Chúng tôi sẽ lên tiếng ủng hộ hòa bình và tình huynh đệ đích thực. Chúng tôi không tin sẽ có thêm bất kỳ vụ tấn công nào nữa”, Đức cha Sinaga phát biểu.

Đức Tổng Giám mục yêu cầu tất cả các linh mục phục vụ trong tổng giáo phận kêu gọi người Công giáo địa phương bình tĩnh.

Thủ phạm “là một người Hồi giáo không nói gì chỉ cầu nguyện nhiều”, ngài cho biết.

Đức Tổng Giám mục Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo của Jakarta, chủ tịch Hội đồng Giám mục Indonesia, lên án vụ tấn công, và gọi hành động này là vô nhân đạo.

“Khủng bố và bạo lực không giải quyết được gì cả, mà chỉ gây thêm đau khổ cho người dân”, Đức cha Hardjoatmodjo nói.

Muliawan Margadana, người đứng đầu Hội Trí thức Công giáo ở Indonesia có trụ sở tại Jakarta, nói vụ tấn công này “phải được xem xét cẩn thận”.

Ám chỉ vụ tấn công do Nhà nước Hồi giáo đứng đằng sau tại Pháp hôm 26-7 khiến vị linh mục lớn tuổi bị thiệt mang trong khi dâng Thánh lễ, Margadana nói vụ tấn công ở Medan là “một thông điệp” có ý cho biết “ở nơi hòa bình, khủng bố cũng có thể diễn ra một cách êm xuôi”.

Margadana thúc giục chính quyền Indonesia cho biết động cơ của vụ tấn công.

Chính quyền cũng cần có biện pháp bảo vệ những người theo tôn giáo và nơi thờ tự của họ, ông kêu gọi.

Hồi đầu tháng này, Wahid Foundation – trung tâm nghiên cứu Hồi giáo – và Viện Khảo sát Indonesia, phát hành báo cáo cho thấy 8,1% hay 12 triệu người lớn Hồi giáo ở Indonesia trở nên quá khích hoặc có nguy cơ bị quá khích.

Theo Ucanews

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)