Đức Bênêđictô XVI giải thích việc từ nhiệm

rgfr

Trả lời nhật báo Ý, La Repubblica, Đức Bênêđictô XVI đã kể lại các lý do khiến ngài từ nhiệm vào tháng 2.2013 và về các mối quan hệ của mình với ĐTC Phanxicô.

“Do quá mệt mỏi nên tôi đành rời khỏi tác vụ của Thánh Phêrô”. Qua buổi trò chuyện với phóng viên Elio Guerriero của nhật báo Ý La Repubblica, bằng những ngôn từ ấy, Đức Bênêđictô XVI đã thuật lại các nguyên nhân khiến ngài rút lui khỏi nhiệm vụ giáo hoàng của mình vào năm 2013.

“Năm 2013 đã có quá nhiều cam kết mà tôi không nghĩ mình còn có thể thực hiện được nữa”, Đức Bênêđictô XVI tâm sự. Năm 2013, gần tám năm sau ngày ngài được bầu làm người kế vị Thánh Phêrô, Đại hội Giới trẻ thế giới diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil. Sự hiện diện của ngài tại đó là bất khả kháng, và ngài giải thích rằng : “Đã không còn cảm thấy có thể thực hiện chuyến tông du khá mệt mỏi như thế”.


VẤN ĐỀ LỆCH MÚI GIỜ

Cũng năm ấy, ĐTC đã thực hiện hai chuyến tông du tại châu Mỹ, một ở Mexico và một ở Cuba. Nơi đây, ngài đã có thể “cảm nhận các giới hạn về sức đề kháng thể lý của mình. Tôi ý thức mình đã không thể đối đầu với chuyến bay mới xuyên đại dương được nữa, chủ yếu vì lý do lệch múi giờ”.

“Hiển nhiên là tôi đã không thể tham dự Đại hội Giới trẻ thế giới. Lúc ấy trong thời gian tương đối ngắn, tôi đã phải quyết định ngày về hưu của mình”, ngài tiếp tục chia sẻ với nhật báo La Repubblica.

Việc ngài từ nhiệm đã được công bố ngày 11.2.2013. Từ đó, Đức Bênêđictô XVI, năm nay 90 tuổi, sống trong Đan viện Mater Ecclesiae, trong khu vườn Vatican.

TÌNH BẠN SÂU ĐẬM GIỮA HAI VỊ CHỦ CHĂN

Khi được hỏi về ĐTC Phanxicô, Đức Bênêđictô trước tiên hân hoan về việc Đức Phanxicô được bầu chọn làm giáo hoàng: “Sau hai vị giáo hoàng gốc Trung Âu, Chúa đã muốn cho thấy tầm nhìn của Giáo hội thật bao quát và mời gọi Giáo hội cùng nhau hiệp thông rộng rãi hơn, phổ quát, Công giáo hơn”.

Về mối tương giao với người kế vị của mình, ngài không tiếc lời ca tụng. Ngài gợi đến một mối quan hệ “phụ tử và huynh đệ. Điều đã gây ấn tượng sâu sắc cho tôi, chính là sự sẵn lòng kỳ diệu của ngài đối với bản thân tôi”. Đặc biệt, ngài kể rằng, vừa được bầu chọn, Đức Phanxicô đã cố tiếp xúc ngài qua điện thoại nhưng không thành. Vị tân giáo hoàng thử gọi lại sau khi đã gặp gỡ Giáo hội toàn cầu tại bao lơn Đền thờ Thánh Phêrô.

ĐTC Phanxicô vẫn luôn thăm Đức Bênêđictô XVI trước mỗi chuyến tông du quan trọng.



XUÂN VĨNH (theo La Croix) - Nguồn: cgvdt.vn