Chiếc la bàn của kitô hữu: đức tin và lòng nhân ái

rgfr
0
Sự hiện diện của mỗi người trên đời này tự nó đã là một món quà vô cùng quý giá mà Thiên Chúa ban tặng. Cuộc sống được kết hợp hài hòa bởi suối nguồn ân sủng của Thiên Chúa và tình thương dạt dào cùng với sự nâng đỡ nơi những người thân thuộc và đồng loại. Đó là những điểm tựa vững chắc để mỗi cá nhân có thể phát huy những nén bạc tài năng và dấn thân trên con đường xây dựng một thế giới mang đậm tình người và lưu dấu ấn của những giá trị tinh thần và văn hóa.

Nhìn vào những kỳ công của vũ trụ, sự xoay vần của tiết trời cũng như mưa thuận gió hòa của thiên nhiên, con người nhận thấy có bàn tay của Đấng vô hình đã tài tình sắp đặt mọi sự một cách trật tự và nếp nang. Ngài đã cho con người có dáng thẳng đứng, đầu hướng về trời cao và chân bước đi trên đất. Điều này nhắc nhở chúng ta cần phải biết hướng thượng, tức là hướng về Thiên Chúa, Đấng là Chân Thiện Mỹ. Đó là điểm đến mà mỗi người luôn để tâm suy gẫm để cho cuộc sống của mình có ý nghĩa.

Thiên Chúa đã đặt vào tâm hồn con người tiếng nói của lương tâm để thúc đẩy chúng ta biết làm lành và lánh dữ. Đó là chuẩn mực tối thiểu cần có của con người để có thể dấn thân tô đắp nét đẹp cho đời và đẩy lùi những mối hiểm họa của nền văn minh chết chóc. Thiên Chúa mời gọi con cái của Ngài ngày qua ngày hãy quảng đại và vững tâm bước trên con đường tiến về cõi sống. Ở đó có niềm vui tràn trề và hạnh phúc bất tận đang chờ họ.

Tuy nhiên, trên những nẻo đường của cuộc hành trình này, chúng ta nhiều khi gặp phải những đoạn đường quanh co, chông gai và không thiếu những thử thách. Thiên Chúa biết những yếu đuối và sự dòn mỏng của mỗi cá nhân nên Ngài đã trợ giúp và đem đến cho họ những điểm tựa vững chắc. Những điểm tựa đó là đức tin mà mỗi Kitô hữu được lãnh nhận từ Giáo Hội, là sự chăm sóc, đỡ nâng của cha mẹ và của những người thân thuộc, là những tình bằng hữu tốt đẹp xây dựng trên mối quan hệ vô vị lợi được tôi luyện qua thời gian và thử thách, là những tấm lòng giầu quảng đại của đồng loại…

Đức tin được sinh ra và lớn lên trong lòng Giáo Hội. Chính các Thánh Tông Đồ trung thành rao giảng, các thánh tử đạo trung trinh dùng máu đào của mình để bảo vệ, và các bậc tiền nhân đã sống triệt để. Đây là kho tàng rất lớn lao mà chúng ta được thừa hưởng.

Đức tin là sợi dây bền chặt giúp chúng ta gắn bó với Thiên Chúa qua tất cả các biến cố xảy ra trong đời. Trước những gánh nặng của tuổi tác, bệnh tật và sự chết, đức tin giúp chúng ta nhìn theo chiều hướng tích cực đó là kết hiệp chặt chẽ với màu nhiệm Khổ nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Trước những bất công và thiệt thòi phải gánh chịu vì Đức Kitô và vì giáo huấn của Người, chúng ta vui mừng vì được đồng lao cộng khổ với Người. Trước những thế lực của sự dữ đang hoành hành, chúng ta tin tưởng vào Đức Kitô, Đấng đã thắng thế gian.

Đức tin luôn là tia sáng hé mở ở phía đầu bên kia khi phải bước đi trong những đoạn đường hầm tăm tối. Hoa trái của đức tin là niềm hy vọng nơi Thiên Chúa, vốn được coi kiên vững như « núi đá » cho chúng ta trú ẩn, như « thành lũy » bảo vệ chúng ta.

Đời sống của người Kitô hữu không hề có sự tách biệt giữa đức tin và các đức tính nhân bản. Sống đạo làm người trước khi sống đạo làm con Chúa. Gia đình là xã hội thu nhỏ, ở đó chúng ta được yêu để biết yêu, được nhận để biết cho. Trước trào lưu của lối sống hưởng thụ và thực dụng của xã hội, gia đình là nơi bảo vệ những giá trị truyền thống của nhân loại. Trước những áp lực của công việc trong xã hội, gia đình là nơi giúp chúng ta kín múc được nguồn sinh khí mới. Ngoài ra chúng ta còn được hậu thuẫn rất lớn từ những bậc đàn anh, từ những người bạn tốt, từ những tấm lòng rộng lượng vị tha.

 

Không ai có thể cho cái mà mình không có. Từ kho tàng ân sủng của Thiên Chúa và tinh hoa của nhân loại, chúng ta mới có được những gì gọi là công trạng của mình. Những gì đã đang và sẽ làm được so với kho tàng nói trên chẳng khác gì một giọt nước giữa lòng đại dương mênh mông.

Cuộc đời là một cuộc tìm kiếm và khám phá những giá trị nhân bản và thiêng liêng. Những giá trị đó sẽ càng được nhân lên gấp bội về lượng và càng được tô thắm về chất nếu chúng ta biết cùng nhau chia sẻ tất cả những khía cạnh của cuộc sống và biết đặt niềm tin nơi Thiên Chúa, Đấng là chủ thể của trời đất vũ trụ muôn loài và là suối nguồn Tình Yêu.
 
Lm. Giuse Vũ Tiến Tặng
Nguồn: Giáo Phận Bùi Chu

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)