Giáo xứ Hòa Hưng: Uống Nước Nhớ Nguồn

Admin
0


Trong tâm tình đạo hiếu và truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam, giáo xứ Hòa Hưng đã tổ chức dâng Thánh Lễ tại phần đất Thánh của giáo xứ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Từ chiều hôm qua và cả sáng sớm hôm nay, những công việc được nhiều người đóng góp phần mình cách tốt nhất cho Thánh Lễ này. Chưa đến 5 giờ mà nhiều người đã có mặt. Người thì thắp nhang, người thì thắp nến, người cắm hoa trên các mộ phần của người thân. 5 giờ hơn, cộng đoàn cùng đọc kinh và ôn vài bài hát sử dụng trong Thánh Lễ sang nay. 5 g 15, Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời được cử hành. Cha Giuse Phạm Bá Lãm – chính xứ Hòa Hưng cũng là Cha Quản Hạt Phú Thọ - chủ tế Thánh Lễ này. Cùng đồng tế với Cha Giuse là Cha phó và một cha khác nữa từ nhà quê lên thăm mẹ có phần mộ tại đây. Cha Giuse rất đơn sơ và bình dị như cung cách sống của mình, Cha nói : Chúng ta dâng Thánh Lễ khi trời còn nhá nhem tối để thấy cuộc đời của chúng ta giữa sự sống và sự chết … chúng ta cầu nguyện cho những người đang gửi phần mộ nơi đây …

Trong bài chia sẻ, rất tâm tình ở tuổi đáng kính của Cha Sở Giuse, Cha Sở Giuse hoài niệm về những người thân thương đang nằm đây. Trước khi đi vào bài giảng, Cha chia sẻ về từ ngữ Lễ các Đẳng … về việc xây lăng tẩm, nhà mồ … các việt kiều xây nhà mồ đẳng cấp. Không phải của các linh hồn mà đẳng cấp giàu sang phú quý. Hôm nay chúng ta gọi là lễ các đẳng linh hồn, nếu so sánh thì tất cả cùng một truyền thống với nhau, cùng là con cái của Chúa. Vì thế chúng ta gọi là các đẳng linh hồn, chúng ta cầu nguyện cho những người ra đi trước chúng ta. Chúng ta cử hành thánh lễ khi trời nhá nhem tối tranh tối tranh sáng để chúng ta cảm nghiệm mầu nhiệm các thánh cùng thông công, giữa cái sống và cái chết cùng thông công. Nghĩa trang Hòa Hưng đang trong giai đoạn bốc mộ, chúng ta thấy cảnh hoang tàn của Hòa Hưng, một còn mộ mất, chúng ta thương ông bà cha mẹ chúng ta. Chúng ta vẫn thường nói an giấc ngàn thu nhưng rồi các linh hồn chúng ta chịu cảnh tan thương … hàng năm chúng ta đến đây dâng lễ cầu nguyện cho các Ngài vì chăm sóc các ngài không đủ. Nhà cửa chúng ta được tôn tạo, nơi đây mộ chí của các ngài mỗi ngày mỗi xuống cấp. Chúng ta còn vài năm để trở lại đây để cầu nguyện cho các linh hồn thân yêu. Cha như ai oán, nuối tiếc cho những người đã “động mồ động mả” ông bà của mình … Cha thấy nuối tiếc khi người về đây tham dự về đây càng ít vì lẽ người thân đã được di dời đi nơi khác. Việt Nam chúng ta dùng từ rất hay.

Các ngài khuất bóng, khuất núi. Các ngài không mất, các ngài còn đó nhưng bị che mất mà thôi. Các linh hồn bị che khuất dưới lòng đất, che khuất phần mộ bên ngoài. Trong cái khuất đó, còn điều kỳ diệu đó còn có các linh hồn. Chúng ta có câu rất hay là : “Không nhớ đến những người đã ra đi là làm cho họ chết thêm một lần nữa”. Tôi nghĩ trong cảnh hoang tàng này chúng ta không nhớ cầu nguyện cho các ngài không phải cho các ngài chết lần thứ 2 mà lần thứ ba nữa. Chúng ta đến đây để kính nhớ bù đắp cho những người do cuộc sống kinh tế trần gian mà quên lãng cho các linh hồn. Chỉ lo làm ăn mà quên dự Lễ, làm việc lành phúc đức. Cảnh hoang tàn càng nhiều vì số người ít đi. Nghe nói số người chừng 1 xe rưỡi, sang năm chắc 1 xe. Điều đó dễ hiểu vì phần mộ bớt đi. Qua cảnh này, chúng ta thấy quỹ thời gian chúng ta giảm dần. Chúng ta còn sống ngày nào, hiệp thông với nhau, cầu nguyện với nhau, sống những ngày tháng đẹp lòng Chúa. Mỗi người có ánh sáng trong tay, chúng ta cầm ánh sáng trong tay để mong sau này chúng ta hưởng ánh sáng ngàn thu. Vì thế, hôm nay, trong khung cảnh này chúng ta xác tín hơn và chúng ta khí thế để sống những ngày trần gian đây để làm chứng nhân. Các linh hồn ra đi về với Chúa, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta đi ra để làm chứng cho Chúa ….

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Giuse cảm ơn hội Legio, các ban ngành cũng như những ai đã đóng góp cho Thánh Lễ hôm nay được trang nghiêm sốt sắng. Sau khi bài hát kết Lễ kết thúc. Quý Cha thắp hương tưởng niệm các phần mộ. Cha chính xứ Giuse đã rảy nước Thánh trên các phần mộ. Và rồi cộng đoàn tự do thăm viếng người thân trong ít phút. Sau đó mọi người lại lên xe trở về với công việc thường ngày. Một Thánh Lễ rất ấm cúng và ý nghĩa đã được tiến dâng để cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Xin Chúa thương ban sự sống vĩnh cửu cho những người đã ra đi về với Chúa trước chúng con và xin cho chúng con mai ngày cũng được sum họp cùng các Thánh trên Thiên Đàng.

(Tuệ Mẫn)

Post a Comment

0Comments
Post a Comment (0)